About me

My photo
Blog được viết khi rảnh và chỉ để các bạn muốn kiếm tiền online có thêm info. Nghề nghiệp chính không phải kiếm tiền online :)

Saturday, January 10, 2009

Cách mua bán

Nếu chúng ta nên trung thành với tình bạn, lý tưởng … thì chúng ta chẳng nên trung thành với những công ty môi giới; nhiều khi chỉ vì một vài chi tiết nhỏ nhặt về kỹ thuật cũng đủ quyết định sự nghiệp mua bán thành hay bại. Chúng ta nên mở vài ba tài khoản để so sánh và lựa chọn. Cũng như áo quần, một công ty môi giới hợp gu với một số người nhưng có thể không hợp với chúng ta.

Nói về mua bán trong ngày, day trading, thì giá cả phải trả cho công ty môi giới của mỗi lần mua bán không phải là quan trọng nhất.

Nếu quý vị mua chậm vài giây thì có thể vuột mất đến vài trăm đô la, và khi bán ra trễ thì có thể mất đến vài … ngàn. Nên công ty chứng khoán nào cho quý vị ban bố lệnh mua hay bán nhanh nhất và chính xác nhất mới đáng chú ý.

Mua bán trong ngày, day trading là kiểu mua bán «ác liệt» nhất. Được 1%, 2% phần trăm trên vốn liếng của mình trong vài phút là chuyện bình thường; 15%, 20% trong 1 ngày cũng không phải là chuyện hiếm.

Người mua bán trong ngày phải có khả năng tập trung cao độ để tìm ra một, hai cổ phần có triển vọng giao động nhất trong hàng ngàn cổ phần trên thị trường và "chụp giựt" khi nó có dấu hiệu đi lên và bán khi có dấu hiệu đi xuống.

Khó khăn lớn nhất là yếu tố tâm lý, người mua bán phải hiểu cặn kẻ phản ứng cuả… . chính bản thân mình. Vậy họ mới tìm ra những chiến lược phù hợp với họ được.

Riêng cá nhân tôi, lúc mới mua bán kiểu này, lúc thắng thì tôi mất ăn mất ng vì vui mừng. Khi thất bại, buồn rầu cũng làm tôi… mất ăn và mất ng !!! (Nhưng quý bà, quý cô đừng nên dùng hình thức này để mong giảm cân, vì thịt m chưa kịp mất là bị triệu chứng nhồi máu cơ tim trước rồi !!!)

Trái ngược với ý nghĩ của nhiều người , người mua bán ngắn hạn không cần có kiến thức kinh tế bao la, không cần nhìn xa hiểu rộng để đoán biết thị trường sẽ lên hay là xuống trong tương lai, thậm chí ngay cả trong vài ngày sắp đến. Họ không cần biết đến công ty mà họ đang mua bán cổ phần nằm ở đâu, kinh doanh cái quái gì.

Nhưng bù lại, họ phải có kiến thức về chứng khoán, phân tích kỹ thuật thật rành rẽ.

Xin quý vị hiểu là kiến thức về chứng khoán và kiến thức về kinh tế là hai thứ rất khác biệt (như đem bác sĩ giải phẫu mà so sánh với người mổ heo ngoài chợ).

Họ chỉ cần biết trong một giai đoạn ngày N, giờ G, phút P là cổ phần mà họ đang chú ý sẽ lên hay xuống mà thôi. Một khi đã mua rồi thì họ lại xem xu hướng của nó có đi theo ước đoán hay không?

Nếu không thì họ phải có khả năng bán nó ngay lập tức, vì họ phải quyết định rất mau cho nên những người day trading phải tự huấn luyện mình có những phản ứng tự nhiên, gần như là không suy nghĩ. Điều mà người mới tập tành mua bán không thể có được.

Nhưng nếu nắm được phương pháp mua bán ngắn hạn và « hạp » được với kiểu mua bán này thì đây là loại mua bán chắc chắn nhất. Nó rất phù hợp với một người có một số tiền vừa phải (từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đô la). Và người đầu cơ cá nhân nào có nhiều thời gian dành cho chứng khoán, sớm hay muộn, sẽ mua bán ngắn hạn day trading và swing vì nó cho phép thắng rất lớn, từ hàng 100 % mỗi năm trở lên.

No comments:

Blog Archive

About me