About me

My photo
Blog được viết khi rảnh và chỉ để các bạn muốn kiếm tiền online có thêm info. Nghề nghiệp chính không phải kiếm tiền online :)

Saturday, January 10, 2009

Vấn đề mua bán ngắn hạn, day và swing trading .

Vấn đề mua bán ngắn hạn, day và swing trading .

Đây là loại mua bán khắc khe nhất trong những cách mua bán, người mua bán bị hạn chế với rất nhiều lý do kỹ thuật và cá nhân:

Thời gian

Không có ai có thể vừa đi làm một nghề nghiệp chánh thức và vừa mua bán ngắn hạn được. Họa hoằn lắm thì cũng chỉ có thể đi làm vài giờ , part –time, và vài giờ đó phải ngoài thời gian thị trường chứng khoán hoạt động. Vì người mua bán phải túc trực trên thị trường để tìm cơ hội để mua, khi họ mua rồi thì họ phải trông chừng tiền bạc của mình. Nếu không thì sớm hay muộn gì tài sản cũng bỏ mình theo đứa khác.

Sức Khỏe

Cũng như nhiều nghề nghiệp vừa cần từng trải và sức khỏe. Người mua bán ngắn hạn nên bắt đầu ở khoản tuổi 25-30 đến 45 tuổi.

Là một nghề nghiệp rất “tổn thọ ” ( những lúc đau đớn trong cô đơn mà không biết bày tỏ cùng ai ???) Người mua bán nên có một vài thú tiêu khiển có ích để thư giản như tập yoga, Thái Cực Quyền, chạy bộ, bơi lội, làm vườn hoặc thực tế hơn là nấu ăn,rữa chén, quét bụi, lau nhà… để thư giản tay chân và đầu óc.

(Đây cũng là một trong những chiêu quyết định để các ông thuyết phục vợ cho mình mua bán chứng khoán chuyên nghiệp, còn gì hạnh phúc bằng đi làm về mà nhà cửa tươm tất, canh cơm dọn sẵn ????!!!!)

Những người về hưu mà chưa lăn lộn trong chứng khoán rất khó thành công với loại mua bán này. Nếu thành công thì cũng phải trả giá rất đắt cho những thời gian phải “ngồi thiền” trên Internet.

Khi người mua bán thành thạo rồi thì họ mới có thể cho phép mình tập trung một hai tiếng buổi sáng, một hai tiếng vào buổi chiều. Còn những lúc khác thì vẫn có một đời sống gần như là bình thường.

Kinh nghiệm

Ít có ai học 1, 2 khóa mua bán rồi lập tức trở thành một người mua bán ngắn hạn được. Thường thường họ là những người đầu tư chuyên về phân tích kỹ thuật thành công, muốn tăng thêm lợi nhuận của mình mới chuyển qua swing, day trading. Họ phải quyết định bán trong một khoản thời gian cực ngắn, có thể đếm bằng giây. Họ phải hiểu rõ ràng phản ứng của mình đối với sự lên xuống của thị trường để khỏi phải là con mồi.

Người có lý luôn luôn có hai đồng minh : Thị trường và những kẻ sai lầm. (Jesse livermore)

Thị Trường

Thiên đàng của những người mua bán ngắn hạn đã và vẫn còn là thị trường Mỹ. Cả 40 công ty hùng mạnh nhất của nước Pháp cũng vừa đủ bằng số tiền giao dịch trong ngày của … Microsoft !!!!!

Những công ty môi giới, broker, ở Mỹ cạnh tranh với nhau, đưa ra những điều kiện rất ưu đãi mà ít có thị trường nào hơn được. Thêm vào đó, trong quý vị còn có thể bán khống, short sale. Quí vị sẽ rất cần nó với trình trạng kinh tế sắp đến. Riêng về người không biết cách bán khống, thì cũng nguy hiễm như lái xe mà không có số lui !!! Nó cho phép người day-swing trader vẫn sống nhỡn nhơ bất cứ thị trường lên hay xuống.

Tài chánh

Chúng ta nên biết giá trị của tiền bạc,

Người phun phí đã mù mờ mà kẻ bủn xỉn còn hủ lậu hơn nữa ( Montesquieu).

Dù có kinh nghiệm hay không, đã quyết định mua bán ngắn hạn rồi thì cũng phải chấp nhận thua lỗ trong một thời gian có khi rất …dài.

Trái với sự quản lý tài chánh căn bản, money management, người mua bán ngắn hạn chỉ chú ý và mua bán được một, hai cổ phần có triển vọng nhất trong ngày mà thôi. Nên họ phải dồn toàn tiền bạc của mình để mua bán vào một,hai cổ phần này. Thêm vào đó, họ phải lựa chọn những cổ phần giao động nhiều nhất.

Hiếm khi một cổ phần có đầy đủ những dấu hiệu cho ta biết xu hướng nó một cách rõ ràng. Người mua bán phải đo lường rủi ro và lợi nhuận rồi mới nhập cuộc. Khi họ mua sai lầm, họ phải có đủ can đảm để bán nó đi càng sớm càng tốt. Đó là khó khăn lớn nhất của mọi người mua bán chứng khoán chứ không riêng gì về day trader. Riêng bản thân tôi có lần mất đến 30% vốn liếng của mình trong một buổi sáng vì chần chừ !!!

Kỹ thuật

Nếu người mua bán ngắn hạn không cần biết tương lai xa thì họ rất cần biết những gì đã, đang và sắp xảy ra. Vì vậy họ phải có một dịch vụ có chức năng chọn lọc, scanner, cho phép họ biết cổ phần nào đang lên hay xuống nhất,, khối lượng trao đổi nhiều nhất trong mỗi ngày, mỗi giờ, mỗi 30, 15 , 5 và mỗi 1 phút !!!

Nếu dịch vụ đó có chức năng báo cho quý vị những trường hợp đặc biệt trong chứng khoán như hammer (cổ phần lên), shooting star (cổ phần xuống), đang diễn ra thì càng tốt.

Không có dịch vụ này thì không thể thành một day trader hữu hiệu. Họ sẽ mua bán với tư cách của con ếch ngồi đáy giếng : Chỉ thấy đám mây trong vòm trời của mình.

Thêm vào đó họ cũng nên cần có một kênh cung cấp tin tức riêng về chứng khoán. Hay ít nhất họ cũng cần có một TV để theo dõi tin tức và thời sự. Có tin tức mới “đo đạc” được sức mạnh của xu hướng một cổ phần. Dù nhiều khi tin ấy chỉ là tin đồn.

Vì phải nạp nhiều “dữ liệu ” trong một thời gian ngắn như vậy, người mua bán phải trang bị cho mình kỷ lưỡng hơn những người khác.

Ít nhất thì phải có Internet với tốc độ cao. Nếu có thể thì nên có máy vi tính có hai màn ảnh; một để xem biểu đồ giá cả, chứng chỉ, index, một để chuyên ra mệnh lệnh mua bán. Màn ảnh càng lớn chừng nào thì mắt càng dễ phát hiện ra những cơ hội chừng ấy, tệ lắm cũng phải là 19 inch.

Sở dĩ tôi viết mục kỹ thuật sau cùng là tại vì người mua bán phải có kiến thức- kinh nghiệm- tài chánh trước rồi mới sắm “đồ nghề ” sau. Bằng không thì có sắm máy vi tính bằng vàng 18 thì cũng bị phá sản như 90 % người tập tành mua bán ngắn hạn không có phương pháp, chiến lược mua bán và cách bảo quản tài chánh.

No comments:

Blog Archive

About me