About me

My photo
Blog được viết khi rảnh và chỉ để các bạn muốn kiếm tiền online có thêm info. Nghề nghiệp chính không phải kiếm tiền online :)

Saturday, January 10, 2009

Đừng mua bán gì cả nếu thể chất lẫn tinh thần chúng ta không được mạnh khỏe

Kính thưa quý vị,

Nếu ai có hỏi tôi một cuốn sách hay cho những người muốn dùng TA để đầu cơ thì tôi xin giới thiệu cuốn sách mà tôi tạm dịch hàm hồ một đoạn sau đây:

Tôi bắt đầu làm việc khi rời ghế nhà trường, công việc đầu tiên của tôi là viết giá cả chứng khoán lên bảng ở công ty môi giới.

Với con mắt của một cậu trai mới 14 tuổi, giá cả chứng khoán chỉ là những con số. Những con số này có một đặc điểm là nó luôn luôn thay đổi, tôi để ý rằng mỗi khi nó lên hay xuống thì nó đều có một thói quen giống nhau.

Sau hàng trăm lần quan sát và ghi nhớ những con số này, tôi đoán được sự lên xuống của nó với tỷ lệ 7 /10.

Có một bài học mà tôi thấm thía là chẳng có gì lạ ở Wall Street. Điều này chẳng có gì ngạc nhiên vì đầu cơ cũng xưa như là trái đất. Những gì hiện diện ở thị trường hôm nay đã xảy ra ở quá khứ và sẽ tái diễn ở trong tương lai.

Tôi bắt đầu đam mê với trò chơi dự đoán chứng khoán, và tôi mua một cuốn sổ nhỏ và bắt đầu ghi chép lại những sự tính toán của mình. Tất nhiên là sự lên xuống này có lý do, nhưng lúc 14 tuổi, tôi không cần biết. Và tôi cũng không cần biết khi tôi đã đến 40. Chúng ta chỉ biết lý do tại sao giá cả lên xuống hôm nay sau một, hai ngày hoặc lâu hơn. Và lúc đó chúng ta không thể mua bán kịp. Đối với tôi chỉ có quá khứ giá cả của một cỗ phiếu mới quan trọng.

Lần đầu thử vận, tôi thắng được ... 3 USD và 12 cents nhưng từ từ tôi thắng nhiều hơn lương hàng tháng của mình. Tôi xin nghĩ việc và thắng được 1000 USD đầu tiên lúc 15 tuổi.

Khi tôi đem mười ngàn USD về nhà, mẹ tôi rất là lo lắng và khuyên tôi bỏ vào trương mục nên tìm một nghề nghiệp vững chắc. Tôi phải tốn nhiều nước miếng để nói với người là không phải cá độ mà là những tính toán.....

Tôi đã đọc đi đọc lại không biết bao nhiêu lần quyển sách để đầu giường của tôi :

The interpretation of financial statement ( với tựa đề đầu tiên là Reminiscences of a stock operator, xuất hành năm 1937 !!).

Sách này tường thuật về ông Jesse Livingstone, một người đầu cơ có năng khiếu bẩm sinh ở những năm 1900. Ông này đã từng thành công vang dội như thắng hơn 30 triệu usd nhờ vụ krack năm 1929 và cũng …phá sản nhiều lần.

Nhiều câu nói của ông Jesse Livermore trong sách này đã trở thành “ca dao tục ngữ” ở Wall Street như:

Không có ai đi xa được nếu họ không tin tưởng ở sự phán đoán của bản thân.

Lúc nào cũng nên giữ cổ phần lời và bán cỗ phần lỗ.

Nếu mua bán như một con lừa, thì sẽ thua như một con lừa.

Bị phá sản là một bài học thấm thía nhất…

Ưu điểm của cuốn sách này là nó cho bạn một vốn liếng “giáo lý ” để bạn có một khái niệm rõ ràng về đầu cơ để bạn khỏi vướng phải những lỗi lầm cơ bản. Được viết như một dạng hồi ký, sách này rất dễ đọc cho một người chưa biết chứng khoán là cái chi chi. Nhưng càng có kinh nghiệm về chứng khoán, quý vị sẽ thấy nó hay hơn nữa.

Khuyết điểm là nó không cho bạn bất cứ một “mánh khóe” nào để bạn kiếm ra tiền. Và cũng xin nói thêm là ông Jesse Livermore đã khánh kiệt rồi tự tử năm 56 tuổi, nhiều người cho rằng vì bị người vợ nghiện rượu cắm sứng cho nên ông mất đi sáng suốt để mua bán. Sự thương tâm này cho chúng ta một bài học nữa là :

Đừng mua bán gì cả nếu thể chất lẫn tinh thần chúng ta không được mạnh khỏe.

No comments:

Blog Archive

About me