About me

My photo
Blog được viết khi rảnh và chỉ để các bạn muốn kiếm tiền online có thêm info. Nghề nghiệp chính không phải kiếm tiền online :)

Saturday, January 10, 2009

Áp dụng phân tích kỹ thuật vào TTCK Việt Nam được hay không?

Áp dụng phân tích kỹ thuật vào TTCK Việt Nam được hay không?

Khi áp dụng phân tích kỹ thuật vào TTCK Việt Nam thì người mua bán chứng khoán sẽ gặp khó khăn vì hai lý do: thị trường và…chính họ.
Ở VN không cho phép bán khống, do đó người mua bán chứng khoán mất cở chừng 20- 40 % cơ hội … trên lý thuyết. Nhưng trên thực tế, tỷ lệ này phải cao hơn vì người mới mua bán không có một nhận định trung thực về cổ phần mà họ đang theo dõi , cứ mong cổ phần mình mua cứ lên mãi.
Thêm vào đó, vì không được áp lệnh liên tục, tài khoản chỉ trở lại sau vài ba ngày mua bán, quá nhiều công ty chứng khoán, những phiền phức thủ tục… khiến cho người mua bán không thể mua bán mau chóng khi họ muốn. Những trở ngại này bắt buộc họ phải áp dụng những chiến lược dài hạn. (Xin nhắc lại là phân tích kỹ thuật càng ngắn hạn thì nó càng có hiệu quả… như dự báo thời tiết, ước đoán càng lâu thì càng dễ bị sai lầm). .
Lý do thứ hai, quan trọng hơn là do sự hạn chế về hiểu biết của chính bản thân người mua bán. Ở nước ngoài, nhiều mầm móng nhân tài được đào tạo rất trẻ. Họ đọc biểu đồ giá cả, ước lượng sự lên xuống từ cấp…tiểu học. Thêm vào đó người Tây Phương không có tư tưởng “dấu nghề ” như dân Á Châu mà hay truyền đạt sự hiểu biết. Sách vở về chứng khoán rất dồi dào, tạo điều kiện cho những người đam mê thu thập những kinh nghiệm, kiến thức mà họ khỏi phải đúc kết bằng những thất bại của chính mình, hạn chế được sự lỗ lã tiền bạc. Trong khi kiến thức về chứng khoán bằng tiếng Việt vẫn còn ở giai đoạn “lá mùa thu, sao buổi sớm”. Lâu lắm mới thấy lẻ tẻ một vài bài có chất lượng nói về kỹ thuật mua bán chứng khoán.

Vì thiếu thốn trên hai mặt : môi trường và đào tạo, người mua bán ở Việt Nam không thể áp dụng phân tích kỹ thuật mà hy vọng gặt hái được nhiều thành tựu như những thị trường chứng khoán hoàn thiện hơn

Hỏi: Vậy áp dụng phân tích kỹ thuật vào thị trường Việt Nam được không?
Xin trả lời là: Được !!!

Ở bất cứ thị trường chứng khoán và thời đại nào cũng có những kỳ tài, họ phát đạt do cách biết phân tích những con số trên sàn chứng khoán.
Do bẩm sinh hay do trí thông minh, cá tánh, bền chí…. mà họ thường ở bên thắng nhiều hơn là bên lỗ lã. Rất nhiều người trong số này chấp nhận sự thành công của họ chỉ nhờ 20 % kiến thức về chứng khoán. 80 % còn lại là phải do chính bản thân họ.

Câu trả lời chính xác hơn là :

Được. Nhưng không phải ai cũng áp dụng được.

Ai muốn sử dụng phân tích kỹ thuật để mua bán trên TTCK Việt Nam sẽ không tìm được câu trả lời ở những người tự xưng hay bị gán danh hiệu là “chuyên gia ” mà phải tìm câu trả lời trong chính bản thân họ.

No comments:

Blog Archive

About me