About me

My photo
Blog được viết khi rảnh và chỉ để các bạn muốn kiếm tiền online có thêm info. Nghề nghiệp chính không phải kiếm tiền online :)

Saturday, January 10, 2009

Phương pháp đầu tư theo chu kỳ - lợi nhuận

Vâng! Nếu tôi cũng viết phần kiến thức phổ thông từ A – Z, quý vị sẽ rời bỏ phần này luôn và tìm đến phần PHÂN TÍCH KỸ THUẬT – Phân tích cổ phiếu của trang Web này để biết, ngày mai nên đầu tư vào “con gì?”… Vì thế tôi phải vào ngay vấn đề một cách thực tế nhất.

Phương pháp đầu tư theo chu kỳ - lợi nhuận đạt tối thiểu 30%/năm!

Hỏi nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm kiểu… phong trào trên các sàn chứng khoán, phần lớn đều thừa nhận, tính đi tính lại (tức cả lãi và lúc lỗ), một năm lợi nhuận chỉ đạt từ 20 – 30%. Còn nếu là nhà đầu tư mới, lãi lỗ không lường tính được!

Tuy nhiên, với nhà đầu tư đã có kinh nghiệm, để đạt 30% lợi nhuận, họ cũng thừa nhận: phải ăn chứng khoán, ngủ chứng khoán, tóc tai dựng ngược cả lên vì chứng khoán!

Sự vận hành của TTCK cũng giống như quy luật tự nhiên: cứ tăng - giảm – tăng – giảm như Xuân – Hạ - Thu – Đông.

Ví dụ từ đầu năm 2007 trở lại đây:

Tháng 3 thị trường tăng tới 1.176 điểm

Tháng 4 thị trường giảm còn 905 điểm

Tháng 5 thị trường lại tăng lên 1.031 điểm

Tháng 8 thị trường rơi xuống 883 điểm

Tháng 10 lại tăng lên 1.106 điểm

Hiện nay đang ở mức 972 điểm (ngày 30/10/2007) người ta đang chờ đợi một đợt tăng vào cuối tháng 12 này...

Diễn giải như trên để thấy rằng, TTCK Việt Nam hay bất kỳ TTCK nào trên TG cũng vận động theo chu kỳ hình SIN tăng/giảm. Chỉ có điều, TTCK Việt Nam là thị trường mới, tính ổn định chưa cao nên mới xảy ra biến động tăng/giảm liên tục và biên độ biến động lớn. Nhưng biên độ biến động như thế mới dễ sinh lời cho nhà đầu tư.

Thường mỗi đợt VN-Index tăng hay giảm đều khoảng chừng 30%/đợt. Nghĩa là giá chứng khoán cũng sẽ tăng/giảm 30% mỗi đợt. Với TTCk Việt Nam, người ta hay lấy VN-Index làm đại diện tính điểm tăng - giảm cho thị trường ầu tư tuân theo phương pháp đầu tư CHU KỲ, nghĩa là chỉ đầu tư theo mùa (tức mùa mua vào lúc giảm – mùa bán vào lúc tăng giá)

VN-Index hiểu đơn giản là tổng giá cả của giá những cổ phiếu niêm yết trên sàn giao dịch TP Hồ Chí Minh (tức sàn HoSTC). VN-Index cao điểm tức là giá cổ phiếu cao, VN-Index giảm điểm là giá cổ phiếu đã rẻ (giảm giá) tương ứng.

Nắm được sự vận hành có tính quy luật như vậy, nhiều nhà đầu tư đã tuân thủ phương pháp đầu tư CHU KỲ và hầu hết đều giành thắng lợi.

Mỗi năm, sự tăng giảm của TTCK Việt Nam xảy ra từ 4 đến 5 chu kỳ như vậy. Đầu tư theo CHU KỲ, chỉ tính mỗi chu kỳ nhà đầu tư lãi được 5% - 7%/chu kỳ. Vậy thì qua đầu tư 4 đến 5 chu kỳ kể trên, mức lãi 30%/năm là hoàn toàn có khả năng. Thậm chí, khá nhẹ nhàng, không phải ăn chứng khoán, ngủ chứng khoán...

"Nói thì dễ, làm mới khó! Ai chẳng biết điều đó..." sự thật là vậy!

Nhưng đúng là nhiều người biết quá, nó đơn giản quá nên quá ít nhà đầu tư tuân thủ phương pháp đầu tư CHU KỲ.

Tôi dám chắc rằng, nếu đầu tư theo chu kỳ, mức lãi sẽ không phải chỉ 30%/năm vì nếu dày dạn kinh nghiệm có thể lãi tới hơn 50%/năm.

* Ví dụ: Thời điểm tháng 4

STB rơi về giá 120.000 đ/CP

REE rơi về giá 220.000 đ/CP

FPT rơi về giá 420.000 đ/CP

GIL rơi về giá 65.000 đ/CP…

* Rồi từ ngày 1/5 đến giữa tháng 5 (thời điểm chốt quyền chia cổ phiếu thưởng)

STB tăng lên giá 163.000 đ/CP

REE tăng lên giá 257.000 đ/CP

FPT tăng lên giá 578.000 đ/CP

GIL tăng lên giá 87.000 đ/CP…

Quý vị tính giùm, chỉ một CHU KỲ giá mỗi CP tăng bao nhiêu %. Trong khi quý vị có từ 4 đến 5 CHU KỲ.

Cuối cùng, để đạt được lợi nhuận tối thiểu 30% hoặc hơn nữa thì một nguyên tắc bất di bất dịch là:

“Khi quý vị mua được cổ phiếu từ thị trường giá thấp đến khi tăng giá, bán đi rồi, lãi rồi thì không bao giờ được mua ngay sang cổ phiếu khác. Hãy để tiền nằm yên. Đợi đến chu kỳ giảm mà mua vào rồi lại bán ra khi thị trường tăng…”.

Hầu hết các nhà đầu tư bám sàn, nhảy sóng (tức mua bán liên tục) chỉ lãi ra có 30%/năm mà mất ăn, mất ngủ là vì:

Khi bán được cổ phiếu lãi rồi, lại chuyển ngay sang mua cổ phiếu khác. Lúc này, thị trường đang hưng phấn, giá đang cao, tức là thị trường đang ở đỉnh hình SIN. Theo quy luật, nó lại phải điều chỉnh giảm về đáy hình SIN. Và trong một thị trường điều chỉnh giảm thì cổ phiếu dù có tốt (như blue chips) cũng không khỏi giảm giá!”

No comments:

Blog Archive

About me